Blockdit คืออะไร ? เราควรเล่นมั้ยนะ ?

ตอนนี้บันทึกนักหนีเที่ยวอยู่บน blockdit แล้วน้าาาา

เราใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการที่เราเข้าไปอยู่ใน blockdit วันนี้เลยมีโอกาสมาเล่าและพอที่จะอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆๆว่า blockdit คืออะไร ?

Blockdit คืออะไร

ถ้าตอบแบบสั้นๆ ก็คือ  Social Media Platform ที่สร้างด้วยคนไทย

https://www.blockdit.com/ หากอธิบายแบบละเอียดลงลึกไปอีกนิด (แต่ยังพูดภาษาเข้าใจง่ายอยู่) Blockdit คือ Platform หนึ่งที่สร้างตัวเลือกให้เราได้เข้าไปรู้จักในวงสังคม  Social Media อีกสังคมหนึ่ง จากเดิมที่เราน่าจะชินกับ Facebook หรือ Instagram หรือว่า Twitter ซึ่งเจ้า Blockdit ก็จัดอยู่ในจำพวกเดียวกันแต่มันมีความแตกต่างในหลายอย่างที่เราจะพาไปทำความรู้จักกัน


Blockdit ต่างอย่างไรกับ Facebook ?

หากอธิบายแบบไม่เคยลองใช้ blockdit มาก็จะบอกว่าไม่ต่าง แต่จากการได้ลองใช้มาประมาณ 1 เดือนบอกเลยว่าต่างกันมาก เพราะถึงแม้ Blockdit จะเป็น Social Media Platform ที่มีความคล้ายกับ Facebook แต่จริงๆเราว่าทางทีมที่สร้างจงใจที่จะนำเอาข้อเสียของ Facebook มาพัฒนาเป็นจุดแข็งของ Blockdit

  • Blockdit ไม่มีระบบเป็นเพื่อน

หลายๆคนไม่ชอบเฟสบุ๊คเพราะมีระบบเพื่อน เราจะเห็นความเป็นไปทุกอย่างของเพื่อนเราที่เขาเอามาอัพลงโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะซื้อกระเป๋าใหม่ ซื้อสตาร์บัค ออกรถใหม่ หรือแนวคิดทางการเมือง มันไม่ใช่ว่าเราอิจฉาเพื่อนหรอก เพราะหลายๆครั้งเราก็ร่วมยินดีไปกับเพื่อน แต่สำหรับบางคนมันเป็นความกดดันที่โชเชียลมอบให้เขา ทำไมเราไม่มีแบบเขาบ้างนะ เราไม่เก่งเท่าเขาหรอ หรือจะเป็นแนวคิดทางการเมืองที่ปกติเราก็สนิทกันดี แต่เรื่องเดียวที่ห้ามสนทนาด้วยกันคือการเมือง

Blockdit เลยไม่มีระบบเพื่อน มีแต่การกดติดตาม Creator ที่เราชอบ โดยอัลกอริทึม ก็จะคัดเฉพาะสิ่งที่เราสนใจเท่านั้นมาให้เราเห็น Blockdit ทำให้หลายๆคนสบายใจกว่าเมื่อใช้งาน Bolckdit

  • ฺBlockdit มีคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ (Quality Content)

หลายคนที่เคยใช้ Blockdit แล้วน่าจะสรุปได้แบบเราว่า Blockditเป็นแพลตฟอร์มที่มีคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ คุณภาพในที่นี่เราสามารถคอนเทนต์ที่ผ่านการคิดวิเคราะห์มาแล้วว่าคอนเทนต์เหล่านั้นจะให้ประโยชน์กับคนที่อ่าน ไม่ได้ทำเพื่อยอดวิว ยอดแชร์ หลายๆคอนเทนต์พูดถึงข่าวสารบ้านเมืองปัจจุบัน แต่มันไม่ใช้แค่การก็อปข่าวแล้ววาง แต่ที่ Blockdit เหล่า Creator จะเพิ่มส่วนของการคิดวิเคราะห์ ส่วนของความรู้เข้าไปด้วย เพราะว่าถ้าคนคอนเทนต์เรามีประโยชน์กับคนที่อ่าน คอนเทนต์นั้นมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้นใน แพลตฟอร์มของ Blockdit

  • BLockdit ไม่มี Toxic

ต้องบอกว่าทาง Blockdit เขาตั้งใจสร้างแพลตฟอร์มที่ไม่มี Toxic โดยทาง Blockdit มีเป้าหมายคือต้องการสร้างสังคมให้ดีขึ้น ตามแนวคิด Healthier Society ดังนั้นจึงมีการออกแบบฟีเชอร์มากมาย ที่ช่วยให้การใช้งานในแอปพลิเคชันของเราปลอดภัยสำหรับผู้ใช้มากที่สุด เพราะเมื่อไม่มี Toxic เราก็จะอยู่ในแพลตฟอร์มนั้นนานขึ้น


ในมุมของผู้ใช้งานทั่วไป (ผู้เสพคอนเทนต์)

ในมุมของผู้ที่ใช้งานมาประมาณ 1 เดือน เราอธิบายทุกคนง่ายๆว่า Blockdit มีความคล้ายกับ Pantip อยู่นั่น คือมี Creator มาผลิตคอนเทนส์ให้เราได้อ่าน จะเป็นคอนเทนส์ที่มีความรู้ ข่าวสาร การพัฒนาตัวเอง ซึ่งในมุมคนที่ชอบอ่านคอนเทนส์แบบเรา ต้องบอกว่ามันสนุกดี มันมีคอนเทนส์ให้เราเลือกอ่านได้เยอะมาก ยกตัวอย่างเช่นในช่วง Tokyo Olympic เรามักจะชอบอ่านเรื่องราวของนักกีฬาต่างๆจาก เพจวิเคราะห์บอลจริงจัง หรือบทวิเคราะห์การเมืองความเป็นไปของโลกจาก เพจ Reporter Journey

สำหรับเราที่เป็นผู้อ่าน Blockdit เป็นอีกหนึ่ง Social Media Platform ที่อยากแนะนำให้คนที่ชอบคอนเทนต์คุณภาพได้มาลองใช้งานกัน

ในมุมของผู้ผลิตคอนเทนต์

ต้องบอกว่าอีกเหตุผลหนึ่งที่เรามาใช้งาน Blockdit เพราะเราคือหนึ่งใน Creator ที่เข้ามผลิตคอนเทนต์ให้ทุกคนได้อ่านกัน เนื่องจากว่า ณ ขณะนี้ปี 2021 มีผู้เข้าใช้ Blockdit อยู่ประมาณ 2 ล้านแอคเค้าท์ต่อเดือน แต่ในส่วนของ Creator หลักๆที่เคยอยู่ในแพลตฟอร์มใหญ่ๆ ยังมีไม่มากนัก มันจึงเป็นโอกาสของเหล่า Creator หน้าใหม่ หน้าเก่า เข้ามาจับจองพื้นที่ก่อนคนอื่นไว้ก่อน

แต่บน Blockdit นั้นบอกเลยว่าไม่ง่ายนัก เพราะถึงแม้เดิมเราจะเล่าเรื่องการเดินทางแบบยาวๆอยู่แล้ว แต่เมื่อพาตัวเองมาอยู่ในแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยคุณภาพ เราก็จำเป็นที่จะต้องอัพเดทของตัวเองให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นไปด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของการเป็น Creator


ทั้งหมดคือการคำอธิบายจากที่ได้ทดลองใช้ Blockdit มาหนึ่งเดือนเต็ม เอาเป็นว่าใครที่อยากอ่านงานสนุกๆ งานคุณภาพของเหล่า Creator หรืออยากจะลองเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์บ้าง เราว่า Blockdit เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าสนใจมากค่ะ

ใส่ความเห็น